วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

คเณศจตุรถีของคนอินเดีย

พระคเณศ (Ganesh) เทพเจ้าแห่งการขจัดอุปสรรคทั้งปวง ชาวฮินดูเชื่อกันว่าพระองค์จะช่วยบันดาลให้ความปรารถนาใดๆ สัมฤทธิ์ผลสมดังประสงค์ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มกิจการงานสำคัญต่างๆ จึงต้องมีการสวดอ้อนวอนขอพรจากพระคเณศก่อนเสมอ
โดยเฉพาะที่เมืองปูเณ่ พระคเณศได้รับการเคารพบูชาอย่างแพร่หลาย และในทุกๆ ปีจะจัดให้มีเทศกาลบูชาพระองค์ขึ้น ที่เรียกว่า คเณศจตุรถี (Ganesh Chaturthi) หรือเทศกาลกันปาตี (Ganpati Festival) ตามที่นิยมเรียกกันในเมืองปูเณ่
เทศกาลคเณศจตุรถีนี้ยังเป็นที่นิยมเฉลิมฉลองกันทั่วไปในรัฐมหาราษฎระ (Maharashtra) รัฐทมิฬนาดู (Tamil Nadu) รัฐคาร์นาตะกา (Karnataka) รัฐอานธรประเทศ (Andhra Pradesh) และที่ต่างๆ ในอินเดีย
โดยผู้ที่ริเริ่มจัดเทศกาลนี้ขึ้นก็คือ ฉัตรปาตี ชีวจี มหาราช (Chatrapati Shivaji Maharaja) กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรมาราธะ (Maratha) เพื่อส่งเสริมทางด้านวัฒนธรรมและความเป็นชาตินิยมในอินเดียสมัยนั้น
และเทศกาลนี้ก็ได้รับการฟื้นฟูต่อมาโดย โลกมันยา ติลัก (Lokmanya Tilak) นักสู้เพื่อเสรีภาพของอินเดีย เพื่อส่งข่าวสารเสรีภาพและท้าทายอำนาจจักรวรรดิอังกฤษในยุคนั้น เทศกาลนี้ทำให้คนอินเดียรู้สึกถึงความเป็นเอกภาพ ความรักชาติ และความศรัทธา
โดยในงานนี้ชาวฮินดูจะสร้างซุ้มหลากหลายขนาดตามขนาดของชุมชนและความเลื่อมใสตามหัวมุมถนน เพื่อประดิษฐานเทวรูปพระคเณศขนาดใหญ่ ที่มีความสูงตั้งแต่ 10 เมตรจนถึง 30 เมตรเลยทีเดียว รวมทั้งในบ้านเรือนด้วยแต่จะใช้รูปขนาดเล็กลง
มีการตกแต่งประดับประดาซุ้มเหล่านั้นด้วยแสงไฟ กระจก และดอกไม้นานา และมีพิธีบูชาเทวรูปพระคเณศในแต่ละวัน ตลอดระยะเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เมื่อถึงวันสุดท้าย ผู้ศรัทธาจะนำรูปบูชาของพระคเณศมาแห่แหน แล้วนำไปยังแม่น้ำลำธารหรือทะเล ตลอดทางที่ขบวนผ่านจะมีการร้องเพลง เต้นรำ และเล่นสีกัน เมื่อไปถึงริมฝั่งแม่น้ำหรือทะเลแล้วก็จะทำการบูชา ก่อนจะนำรูปพระคเณศไปจมลงในน้ำเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีกรรม ซึ่งเทศกาลนี้จะดำเนินไปเป็นเวลา 5 วัน 7 วัน หรือ 10 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น