วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โอมาน เมืองทะเลทรายที่สวยที่สุดในคาบสมุทรอารเบีย 2

ประเทศโอมานเขาใช้ชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า The Sultanate of Oman  ในภาษาไทยใช้ว่า" รัฐสุลต่านโอมาน"  ที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยเพราะรัฐสุลต่านมีเพียง 2 แห่งในโลกเท่านั้น อีกแห่งหนึ่งคือ รัฐสุลต่านบรูไน  พอเราไม่คุ้น เราก็เลยเรียกเขาว่าเป็นประเทศโอมานซะเลย ป้าก็จะเรียกเขาอย่างคนคุ้นเคยกันว่าโอมานนะ

ชายฝั่งทะเลของอ่าวโอมาน
                         โอมานตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอารเบีย มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามแปลกตาด้วยเทือกเขา ฮาร์จา (Hajar Mountain)      ซึ่งเป็นเขาหินแกรนิตที่ทอดตัวตามแนวคาบสมุทรอารเบียมาแต่โบราณกาล ชายฝั่งทะเลจากเหนือสุดที่แหลมเฮอร์มุต (Straits of Hormuz)จรดใต้สุดที่ประเทศเยเมน ชายฝั่งทะเลยาวเยียดถึง 1.700 กิโลเมตร ซึ่งรวมความงามของทะเลอาราเบียนและอ่าวโอมานไว้ทั้งหมด ท้องทะเลดึกดำบรรพ์นี้เป็นที่อยู่อาศัยของปลาโลมา ปลาวาฬ  นักท่องเที่ยวจะเห็นครอบครัวปลาโลมาเป็นร้อย ๆ ตัว     พาลูกตัวเล็ก ๆมาเข้าโรงเรียนฝึกว่ายน้ำ ฝึกจับปลาซาร์ดีนในทะเลไกล้กรุงมัสกัต  สามารถเห็นได้เป็นปกติเพียงออกจากฝั่งไม่ถึง 10 นาที เท่านั้นเอง    และชายฝั่งทะเลอันสวยงามแฝงไว้ด้วยความลึกลับนี้ ยังมีปริศนาให้มนุษยชาติสงสัยว่าเหตุใดเต่าทะเลยักษ์             (Gian Green Turtles) จำนวนมากกว่า 20.000 ตัว จึงอพยพจากทะเลแดงและชายฝั่งทิศตะวันออกของประเทศอัฟริกา แล้วมาเลือกเอาชายฝั่งทะเลโอมานเป็นแหล่งวางไข่

ฝูงปลาโลมาพาลูกมาเรียนว่ายน้ำจับปลาที่อ่าวโอมาน

แม่เต่าวางไข่ที่หาดทรายมาแต่ดึกดำบรรพ์

เต่าจะกลับมาวางไข่ที่หาดทรายที่เขาเห็นแสงทองจากดวงอาทิตย์ครั้งแรกของเขาเสมอ นั่นแปลว่า ลูกเต่าที่เกิดที่นี่ เมื่อโตเป็นแม่เต่า ก็จะต้องกลับมาวางไข่ที่นี่  เขาจำทะเลที่นี่ได้อย่างไรเรายังสงสัยกันอยู่

                           นอกจากทะเลและภูเขาแล้ว โอมานยังมีทะเลทรายวาฮีบา ( Wahiba Desert) อันมีชื่อเสียง  ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ อาณาเขตติดต่อกับซาอุดิอารเบีย ทางตอนเหนือติดต่อกับ UAE. หรือ สหรัฐอาหรับอิมิเรต  ในฤดูหนาวนักท่องเที่ยวนิยมตั้งแคมป์ในทะเลทรายเรียกว่า ( Desert Camps)


                           โอมาน เป็นเมืองที่รุ่งเรืองมาแต่อดีต เป็นเมืองเริ่มต้นของกองคาราวานอูฐ ขนส่งสินค้าอันทรงค่าเช่นยางหอม Frankincense ที่พระนางชีบา หลงไหล เส้นทางขนส่งสินค้า เครื่องเทศ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ากับเมืองที่รุ่งเรืองในอดีตที่อยู่ในยุคเดียวกัน เช่น บาบิโลน กรีซ เจรูซาเล็ม คาร์ทูม และ ดาร์มัสกัต โอมานตกอยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกตมาจนถึงปี 1650 จึงสามารถต่อสู้และขับไล่โปรตุเกตออกนอกประเทศได้ และสามารถปกครองตนเองเรื่อยมา โดยไม่เคยตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของประเทศมหาอำนาจใดใด ในยุคล่าอาณานิคม ทำให้ชาวโอมานหยิ่งและภาคภูมิในชาติภูมิของตนเองยิ่งนัก
                               โอมานยุคใหม่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปีคริสตศักราช 1970 เมื่อสุลต่านการ์บูส์ ( Sultan Qaboos) ครองอำนาจหลังจากรัฐประหารชิงอำนาจจากพระบิดาสำเร็จ สุลต่านพัฒนาประเทศทุกด้านอย่างรวดเร็วจากเงินที่ได้จากน้ำมันดิบและก็าซธรรมชาติ มีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิ์ราชสมบูรณ์แบบ ประชาชนมีเพียงประมาณ 3 ล้านคน นอกนั้นเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน คนงานส่วนใหญเป็นชาวอินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เป็นต้น
                                โอมาน แบ่งการปกครองออกเป็น 8 รัฐ ได้แก่
                                1.  Muscat กรุงมัสกัต เป็นเมืองหลวงของโอมาน ศูนย์รวมธุรกิจการค้า การก่อสร้าง ความเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว ประชากรอยู่อาศัยหนาแน่นที่สุด
                                 2 Batinah  เป็นรัฐทางตอนเหนือของโอมาน เมืองหลวงของรัฐคือเมือง Sohar ที่เคยเป็นเมืองท่าที่สำคัญมาในอดีต มีชายฝั่งทะเลยาวไปจรด UAE.
                                 3Dara  เป็นเขตทะเลทรายที่ว่างเปล่า มีผู้คนอาศัยอยู่น้อยมาก
                                 4Dakhliyah เป็นรัฐทางตอนกลาง มี Nizwa เป็นเมืองหลวง ปกครองโดย Imamm ประชาชนเคร่งครัดในขนบประเพณีมุสลิมอย่างยิ่ง
                                  5. Sharqiyah มีเมือง Sur เป็นเมืองหลวง ครอบครองอาณาเขตของ Wahiba Desert โดยส่วนใหญ่ไว้ เป็นถ่ินที่อยู่อาศัยของ "เบดูอิน" ซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมที่อาศัยในทะเลทราย เป็นเจ้าของคาราวานอูฐ
                                 6. Dhofar ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกตามเทือกเขา Rub al Khali อาณาเขตติดต่อกับประเทศเยเมน มี Salala เป็นเมืองหลวง
                                 7. Al Wusta มี Mahout เป็นเมืองหลวง ประชากรมีเพียง 8.000 คน มีพื้นที่ติดทะเลอาราเบียน สัตว์สงวนที่มีชื่อเสียง เช่นนกฟรามิงโกก็อาศัยอยู่ที่นี่
                                  8. Musandam เป็นรัฐที่ตั้งอยู่บนแหลมเฮอร์มุต ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของโลกในการเดินเรือ มี Khasab เป็นเมืองหลวง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น